Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Cách lắp đặt thiết bị máy lọc nước hồ bơi

Bài viết sau để Hướng dẫn cho những người chưa có kiến thức về lắp đặt các thiết bị hồ bơi, cũng như là một tài liệu tham khảo bổ ích cho các Kỹ sư, kỹ thuật viên có kinh nghiệm lâu năm. Chúng tôi nghĩ các bước thực hiện sau đây thực sự rất bài bản từ các bước đơn giản khi bạn mua một Thiết bị máy lọc nước hồ bơi về và hướng dẫn đến khâu cuối cùng để bạn hoàn thành nó, với các Kỹ sư có kinh nghiệm thì qua đây cũng bổ sung được các phần còn thiếu của mình về kiến thức, qua đó phục vụ hơn cho khách hàng của mình. Ở bài viết này chúng tôi đề cập chi tiết về cách lắp đặt thiết bị lọc cát ( Hệ thống lọc nước tuần hoàn truyền thống cho chất lượng nước tốt nhất), còn đối với các thiết bị máy lọc nước hồ bơi không đường ống dường như có vẽ đơn giản hơn mà chúng tôi không đề cập ở đây. Thực sự nếu bạn đã hiểu nguyên lý lắp đặt Bình lọc cát thì các thiết bị kia cũng tương tự và đơn giản hơn rất nhiều so với hệ thống mà chúng ta đang nói đến ở đây. Nhìn vào hình bên trái mà chúng tôi mô tả ở đây cho thấy hai bộ phận chính của Thiết bị bộ lọc cát hồ bơi bao gồm : Bồn chứa hình bầu, Van lắp ráp cho hệ thống, và các hệ thống đường ống cần lắp ráp. Khi lắp đặt, van được đặt trên đỉnh của bồn chứa, đường ống đấu vào được lắp đặt thẳng đứng nằm sâu vào bên trong bồn. Và bây giờ chúng ta hãy bắt đầu với các bước để hoàn thiện:

Bước 1: Kết nối các vật liệu cần thiết cho bước chuẩn bị lắp đặt thiết bị máy lọc nước hồ bơi.

Vì là bình lọc cát nên bắt buộc chúng ta phải có cát để cho vào, và bạn phải thực hiện bước mua cát cho vào bình. Nhưng việc lựa chọn cát như thế nào cho phù hợp với tính chất chuyên môn này. Để biết được số lượng cát cần bao nhiều chúng ta hãy đọc vào thông số của mình lọc cát để mua với số lượng phù hợp. Ví dụ: Bình lọc cát Hayward, Emaux có thông số S180 T thì có nghĩa bạn phải cần 150 lb (68,03885kg cát) và các loại cát này là cát dùng cho lọc nước bể bơi, bạn có thể tham khảo thêm các kỹ sư lắp đặt để biết thêm chi tiết. Ở bước này bạn đã biết được lượng cát cần thiết để chuẩn bị lắp đặt tương ứng với thông số bình lọc mà bạn đã mua. À mà bạn chưa biết cách lựa chọn mua bình lọc cát như thế nào để phù hợp với công suất và thể tích bể bơi nhà mình thì có thể tham khảo tại bài viết Lựa chọn thiết bị máy lọc nước bể bơi.

Bước 2: Kết nối Thiết bị lọc cát với máy bơm bể bơi

Như đã nói ở bước sau khi chọn được vị trí đặt bình lọc cát, bạn cho cát vào bình và bước tiếp theo là bạn phải kết nối với máy bơm để khi nước được bơm chảy qua bình lọc trả ra hồ bơi cho nguồn nước được lọc một cách an toàn. Máy bơm được lắp trước Thiết bị máy lọc nước khi nước từ máy bơm chảy qua các cấp lọc đến bộ phận khử trùng cho nước (Chlorinator), nếu hệ thống của bạn hiện đại hơn có thể có thêm Máy gia nhiệt, khi đó nước sau khi được sưởi ấm tại hệ thống đi qua Chlorinator rồi trả lại nguồn nước trong lành cho bể bơi.

Bước 3: Ví trí thích hợp để lắp đặt bình lọc cát phù hợp cho hồ bơi

Lựa chọn vị trí lắp đặt cho bình là quá trình khó khăn bởi không phải địa hình của bể bơi nào cũng dễ dàng lắp đặt, đặc biệt là các hồ bơi trên sân thượng thì lại càng khó hơn. Thông thường thì ở Việt Nam để cho thuận tiện cũng như có độ thẩm mĩ hơn cho gia chủ các Máy lọc nước cho bể bơi thường được lắp đặt âm đất, tức là có hầm chứa máy lọc máy bơm và thường là thấp hơn mặt nước của hồ bơi. Tuy nhiên theo chúng tôi, cách này thường chỉ phương án để giải quyết tình thế bởi quỹ đất hạn hẹp, cũng như tính tiện dụng mà thôi. Bởi khi lắp đặt âm đất, máy bơm, máy lọc thường bị đọng nước mà như vậy thì không tốt cho thiết bị tí nào. Theo tham khảo bởi một số chuyên gia nước ngoài chúng tôi được họ hướng dẫn rằng, việc lắp đặt thiết bị này phải để ở nơi khô ráo thoáng mát, được lắp đặt trên sàn bê tông và có độ cao không quá 6 feet (10,97m)  so với mặt nước của bể bơi, nếu muốn công suất máy bơm đạt hiệu quả hơn thì nên hạ độ cao xuống càng thấp càng tốt. Để tiện lợi cho việc sau này dễ bảo trì và sửa chữa bạn nên kết nối máy lọc với các van đa chức năng ( có hình dạng khác nhau, dễ thay đổi chiều quay), và đặt máy bơm gần với máy lọc để đạt hiệu quả tốt hơn.

bước 3, hướng dẫn cách lắp đặt thiết bị máy lọc nước hồ bơi, bể bơi, cách lắp đặt máy lọc nước bể bơi, cách lắp đặt máy lọc nước hồ bơi, hướng dẫn chi tiết cách lắp đặt thiết bị lọc nước hồ bơi

Bước 4: Giai đoạn gắn đồng hồ đo áp suất khi cài đặt kết nối Thiết bị máy lọc nước hồ bơi vào hệ thống đường ống.

Để hoàn thành bầu lọc cát này và kết nối vào hệ thống đường ống chung của hồ bơi, thì trước hết bạn lắp đặt các hệ thống cấp lọc vào bầu lọc để máy có thể hoạt động được. Việc lắp đặt này được thực hiện như sau: Đầu tiên bạn hãy vặn đồng hồ áp suất lên lỗ ¼” ở bên cạnh thiết bị lọc. Bạn hãy cẩn thận khi vặn hãy vặn theo chiều kim đồng hồ, nhấc nhẹ cán xoay của đồng hồ và thực hiện việc xoay chúng theo chiều kim đồng hồ.

 hướng dẫn cách lắp đặt thiết bị máy lọc nước hồ bơi, bể bơi, cách lắp đặt máy lọc nước bể bơi, cách lắp đặt máy lọc nước hồ bơi, hướng dẫn chi tiết cách lắp đặt thiết bị lọc nước hồ bơi

Bước 5: Bảo đảm chắc chắn rằng bạn đã lắp ráp Van an toàn cho Bình lọc cát.

Việc này chắc hẳn quá đơn giản, bởi nằm sát dưới đáy bình có một lối thoát xả an toàn cho Bình phòng trường hợp áp suất trong bình quá lớn, hoặc dùng trong trường cần thay vật liệu mới cho hệ thống lọc khi cần thiết.

bước 5

Bước 6:  Hãy thực hiện việc đổ nước vào Bình lọc này trước khi cho cát vào.

Sau khi lắp van an toàn cho bình, chúng ta hãy bơm nước vào bình khoảng ½ bình, rồi sau đó cho cát vào,việc này vừa đảm bảo cho cát đổ vào được đệm chắc chắn và có độ khít của các hạt cát khi gặp nước, cũng như bảo vệ thành của bầu cát này tránh được xây xát.

bước 6

Bước 7: Lắp ráp các thiết bị bên trong cho bình lọc cát.

ở bước này dường như bạn có vẽ hơi bối rối, nhưng thực tế chẳng có gì khó khăn bởi các hệ thống này đã được lắp ghép sẵn, chỉ cần bạn cài đặt vào một cách cẩn thận là xong được bước quan trọng này. Việc đưa các đường ống lọc vào trong bình được chúng tôi mô tả ở Hình bên. ở công đoạn này bạn hãy đảm bảo chắc rằng 10 ống lọc đưa vào phải được lưu thông bình thường. Chúng phải được đặt ở vị trí thích hợp sao cho 10 ống này được cho qua lỗ một cách an toàn. Xin chú ý rằng những bộ phận ống lọc này thực sự chúng rất dễ gãy vỡ, nếu chúng ta không thực hiện các thao tác tỉ mĩ, nhẹ nhàng có thể xảy ra hư hỏng không đáng có. Lý do chúng tôi đưa ra lưu ý này là bởi trong thực tế trong khi thi công các kỹ sư thường gặp phải sự cố không nên có này. Lưu ý rằng các đường ống đầu lọc này khi đưa vào bình là hoàn toàn bình thường, không bị nứt gãy, bởi cái này quyết định đến chất lượng sau này của nguồn nước được lọc ra.

bước 7

Bước 8: Sau khi lắp đặt xong các bộ phận ống lọc và đưa được vào bình lọc một cách an toàn, bước tiếp theo bạn hãy cẩn thận xoay 10 ống lọc này vuông góc 90 với thành bình, được miêu tả như hình bên.

bước 8

Bước 9: Sử dụng đường ống lớn để lắp ráp vào dẫn nước cho 10 ống lọc trên. Đến công đoạn này bạn hãy dùng băng dính đường ống dẫn chính để tránh cát rơi vào làm tắc ngẽn các ống lọc nhỏ nêu trên.

Bước 9

Bước 10: Sử dụng vỏ giấy đựng bình lọc cát để làm vật cản không cho cát vào ống dẫn nước lọc chính được miêu tả ở hình dưới.

Bước 10

Bước 11: Hướng dẫn cách đổ cát vào thiết bị bộ lọc cát hồ bơi

ở công đoạn này bạn thực hiện đổ cát bình thường, sau khi đã bịt lỗ ống dẫn nước lọc chính như hướng dẫn trên để tránh cát lọt vào ống lọc này gây tắc ngẽn. Bạn đổ cát từ từ vào bình cho đến khi đầy bình và xin lưu ý những điều như sau:  trong khi đổ cát vào bình bạn phải đảm bảo rằng, các bộ phận ống dẫn nước lọc chính và 10 ống lọc liên quan được giữ cố định nằm trung tâm giữa đáy bình, đầu ống dẫn nước  thẳng đứng hướng lên trên nằm chính giữa của miệng bình (Quan sát hình bên). Không thực hiện bất kỳ thao tác nào như xoay, điều chỉnh lên xuống của các bộ phận lọc này trong quá trình đổ cát. Bởi vì nếu bạn thực hiện các thao tác đó sẽ hay gãy vơ, sai lệch vị trí các ống lọc trên. Việc đổ cát khi đầy bình và đảm bảo rằng khoảng cách từ cát đến miệng trên của bình là 15,24 cm là khoảng cách tiêu chuẩn cho Hệ thống lọc sau này được hoạt động ổn định.

hướng dẫn cách lắp đặt thiết bị máy lọc nước hồ bơi, bể bơi, cách lắp đặt máy lọc nước bể bơi, cách lắp đặt máy lọc nước hồ bơi, hướng dẫn chi tiết cách lắp đặt thiết bị lọc nước hồ bơi

Bước 12: Lắc nhẹ van O-Ring, bôi trơn nó bằng chất Silicon và đặt nó vào phía bên dưới của van. Xem hướng dẫn từ hình bên

bước 12

Bước 13: Tháo băng che các đầu ống và lót các khớp nối này bằng van O-Ring. Hãy cẩn thận kiểm tra vòng đỡ O-Ring này được đặt chính xác chưa.

bước 13

Bước 14: Lắp các ốc vít kẹp cố định đường ống. Hãy xiết chặt ở mức độ cần thiết, không quá chặt gây gãy vỡ.

Bước 14

Bước 15:  Kết nối đường ống của Máy lọc nước với máy bơm hồ bơi đã chọn được.

Việc kết nối này tuy đơn giản, nhưng nếu chưa có kinh nghiệm thì bạn cần phải chú ý những điều sau. Các đầu nối van đa chiều bằng nhựa nên các ren nối thường yếu và dễ bị chai ren hơn là bằng sắt hoặc Inox, tuy nhiên với thao tác cẩn thận và quấn một lớp băng dính mỏng< chỉ cần 2 lớp, quấn theo chiều kim đồng hồ > để tránh sự rò rĩ nước cũng như tránh mòn các ren nhựa.

Bước 15 hướng dẫn cách lắp đặt thiết bị máy lọc nước hồ bơi, bể bơi, cách lắp đặt máy lọc nước bể bơi, cách lắp đặt máy lọc nước hồ bơi, hướng dẫn chi tiết cách lắp đặt thiết bị lọc nước hồ bơi

Bước 16: siết đầu van kết nối với ống chờ của máy lọc.

Bước này bạn hãy thực hiện cẩn thận, chú ý không siết QUÁ CHẶT, nếu siết quá chặt sẽ gây ra trờn ren và gãy vỡ.( không siết quá số ½ ghi trên ống nối)

Bước 16

Bước 17: Cắt ống nối và kết nối với các đầu nối.

Bạn phải thực hiện cắt đoạn ống nhỏ phù hợp với việc lắp đặt thiết bị máy lọc nước

bước 17

Bước 18: Tạo ra đường ống dự trữ đủ dài.

Bước này không liên quan đến yếu tố kỹ thuật phức tạp, mà đơn giản bạn khôn khéo trong việc nối đoạn ống đủ dài để tạo điều kiện bảo trì sữa chữa trong tương lai. Công đoạn này chúng tôi rút ra từ kinh nghiệm thi công mà thôi, cũng là kinh nghiệm để những người mới bắt đầu tránh được những rắc rối không đáng có sau này.

bước 18

 Bước 19: kết nối các được ống với máy bơm.

Công việc này đôi khi phức hơn đối với vị trí lắp đặt máy bơm và Bộ lọc cát có diện tích hạn chế, phải tạo ra các đường ống khủy tay, các van nối để máy bơm và thiết bị máy lọc được lưu thông với nhau.

Bước 19

Bước 20: Kết nối hệ thống tuần hoàn nước ( Máy bơm- Bình lọc cát- Hồ bơi)

Bằng việc tạo đường ống trả nước sạch quay lại “ RETURN” bể bơi ( tức đã qua hệ thống lọc tuần hoàn, được xử lý bởi hóa chất ), một đường ống quay lại đó được kết nối với máy truyền hóa chất tự động ( Chlorine) để khử sạch vi khuẩn trước khi rả lại nước cho hồ bơi. Chú ý, việc tạo các đường ống này cũng nên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thực hiện bảo trì sửa chữa sau này.

Bước 20

Bước 21: Tạo ra đường ống xả thải cho thiết bị máy lọc

Công việc tạo ra đường ống xả thải khá là quan trọng, bởi nó phục vụ cho công việc chúng ta muốn thay nước cho toàn hồ bơi sau này( do nguồn nước quá ô nhiễm không thể xử lý được bằng hệ thống lọc, hoặc đơn giản nước trong bể lâu ngày không sử dụng bị tảo rêu phủ kín mà bạn muốn thay thế chúng, để cho nguồn nước mới vào. ống xả “ WASTE” được kết nối với phía sau bình lọc cát( có hướng dẫn trên bình), đầu xả được nối thẳng ra nơi mà bạn muốn xả ra ( mương nước, ống cống, sông, suối,…)

bước 21

Bước 22: Siết chặt van ở đầu cổ bình lọc cát.

Thao tác vặn các ốc vít này bạn phải thực hiện cẩn thận, bởi vì vành đai bằng nhựa này có thể dễ dàng bị gãy vỡ, nếu bạn siết quá chặt và không có các tấm lót bằng nhựa tại các đầu ốc vít.( việc tạo các tóm lót ở đầu ốc vít là điều quan trọng để tránh gãy vỡ cho các khớp bằng nhựa).

Bước 22 hướng dẫn cách lắp đặt thiết bị máy lọc nước hồ bơi, bể bơi, cách lắp đặt máy lọc nước bể bơi, cách lắp đặt máy lọc nước hồ bơi, hướng dẫn chi tiết cách lắp đặt thiết bị lọc nước hồ bơi

Bước 23: Cách khởi động hệ thống bộ lọc cát

Hệ thống thiết bị lọc tuần hoàn của bạn đã sẵn sàng hoạt động. Điều đầu tiên bạn sẽ muốn thực hiện việc sục và làm sạch bình lọc và cát ngay tức thì trước khi chúng phục vụ cho hồ bơi ( nhưng nếu cát của bạn đã được rửa sạch từ trước thì công việc này không cần thiết). hoặc nếu nguồn nước trong bể được bơm vào không đủ sạch thì bạn có thể để chế độ Fliter lọc sạch nước trước khi sử dụng chế độ BackWash sục rửa bình lọc, để tránh gây tắc ngẽn hệ thống đường ống sau này.

Bước 23

Bước 24: hướng dẫn cách sử dụng chế độ BackWash trên máy lọc

Sử dụng Backwash trên thiết bị lọc là nhằm phục vụ sục rửa sạch cát trong bình. CẨN THẬN: hãy nhớ tắt máy bơm trước khi chuyển qua chế độ BackWash ( Nếu bạn không tắt máy bơm mà chuyển qua luôn chế độ Backwash có thể gây ra các áp suất thay đôi, làm gãy vỡ các van  gây hư hỏng cho hệ thống lọc). Chế độ chạy backwash này tối đa không quá 5 phút.

Bước 25: Khởi động máy bơm kiểm ra hệ thống đường ống

Việc khởi động máy bơm này cũng là bước để kiểm tra tính ổn định của thiết bị lọc. Hãy chắc chắn rằng các van đã được mở ( 1 đầu hút và các ống xả đều ở trạng thái được mở).

bước 25-26

Bước 26: Kiểm tra áp lực nước từ máy bơm chạy qua bình lọc cát, rửa sạch các cặn bẩn còn sót lại trong cát

Hãy thực hiện chạy máy bơm trên 2 phút, sau khi bạn có dòng nước ổn định ra khỏi đường ống (tức máy bơm đạt được công suất ổn định), đồng thời mở đường ống nước xả ra ngoài. Việc làm này sẽ tẩy sạch tất cả các tạp chất hoặc cát mịn ra khỏi hỗn hợp môi trường cát trong bình lọc.

Bước 27: Tắt máy bơm để xoay cần điều khiển ở bình lọc về chế độ “ RINSE”.

Chế độ xả thải tự động này sẽ hoạt động khi bạn điều chỉnh cần điều khiển về chế độ Rinse, sau khi cát đã được sục rửa ở bước 26. Chú ý: Chúng tôi lại phải nhắc bạn là trước khi muốn xoay cần điều khiển sang bất kỳ chế độ nào, đều phải tắt máy bơm để tránh hư hỏng, gãy vỡ cho thiết bị lọc nước.

Bước 27

Bước 28: Bật máy bơm để thúc đẩy quá trình sục rửa xả thảy thiết bị máy lọc được hiệu quả cao.

Sau khi chuyển cần điều  khiển ở bình lọc về chế độ RINSE, tiếp tục chúng ta bật máy bơm nước, cho nước thảy được thúc đẩy chảy ra ngoài. Việc chạy này được dừng lại khi nước nhìn qua kính nằm trên ống xả được thấy trong vắt. Chú ý: Thời gian bơm xả không quá 1 phút  để tránh hao hụt nước trong bể quá nhiều. 

Bước 29

Bước 29: Tắt máy bơm để chuyển cần điều khiển về chế độ bình thường “ FILTER”.

Sau khi thực hiện việc lọc rửa thành công, chúng ta phải chuyển về chế độ bình thường của bình lọc cát là chế độ FILTER.

bước 29 hướng dẫn cách lắp đặt thiết bị máy lọc nước hồ bơi, bể bơi, cách lắp đặt máy lọc nước bể bơi, cách lắp đặt máy lọc nước hồ bơi, hướng dẫn chi tiết cách lắp đặt thiết bị lọc nước hồ bơi

Bước 30: hoàn thành việc lắp đặt thiết bị lọc nước.

Việc cài chế độ hoạt đồng bình thường cho máy bơm được bộ điều khiển Timer cài đặt với khoảng thời gian lọc 12h/ngày hoặc 20h/ngày hoặc hơn tùy thuộc vào công suất hoạt động và lượng người tham gia bơi lội; Cần điều khiển ở bình lọc cát luôn ở chế độ FILTER.

Kết luận: Trên đây là toàn bộ quy trình các bước về hướng dẫn cách lắp đặt thiết bị máy lọc nước cho hồ bơi từ mini gia đình đến bể bơi có công suất lớn phục vụ lên đến hàng trăm người. Sẽ không quá khó nếu bạn tìm hiểu tỉ mĩ về các bước trên cho công việc của mình. Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo cho những ai chưa có kinh nghiệm hoặc đơn giản không có đủ thời gian thì nên liên hệ với các kỹ sư có kinh nghiệm về việc này làm thay bạn, vừa tiết kiệm thời gian vừa an toàn cho quá trình vận hành hệ thống sau này.

Bài viết được thực hiện bởi kỹ sư Phan Văn Duy ( số điện thoại : 0902 722 748) thuộc công ty thiết kế xây dựng hồ bơi Saigonpoolspa. Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức, khi trích dẫn nhớ để lại nguồn.

The post Cách lắp đặt thiết bị máy lọc nước hồ bơi appeared first on Công ty thiết kế xây dựng Hồ bơi&Spa| Saigonpoolspa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét