Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

So sánh giữa bể bơi composite và bê tông cốt thép

Bạn đang lên ý tưởng để đầu tư xây dựng một bể bơi dành riêng cho gia đình mình, hay cho khu kinh doanh, khách sạn, khu nghỉ dưỡng…và lúc đó bạn sẽ thấy rằng vô số thông tin để cho bạn tìm hiểu trước khi quyết định thực hiện dự án. Các nhà xây dựng chuyên về lĩnh vực này sẽ cung cấp cho bạn vô số kiến thức và nhiều sự lựa chọn khác nhau mà thực sự bạn khó để đưa ra quyết định chính thức. Trong bài viết hôm nay chúng tôi đề cập đến 2 mẫu hồ bơi được xem là có chi phí vừa phải cũng như được nhiều người yêu thích và quan tâm, đó là hồ bơi composite ( sợi thủy tinh) và bể bơi xây bằng bê tông cốt thép. Hãy xem xét so sánh những yếu tố thuận lợi và hạn chế của từng loại hồ bơi, giúp cho bạn trong việc đưa ra quyết định cuối cùng, hãy suy nghĩ so sánh và liên hệ thực tiễn với bản thân để có những cách thực hiện tốt nhất cho bản thân: Lựa chọn việc xây dựng bằng sợi thủy tinh hoặc lựa chọn bê tông cốt thép!

Những điểm mạnh của hồ bơi được xây dựng từ sợi thủy tinh composite.

Liệt kê nhanh dưới đây cho chúng ta thấy: Điểm đáng ca ngợi về loại hồ bơi được cấu tạo từ composite là hầu hết công việc lắp ghép chế tạo được thực hiện tại nhà máy trước khi vận chuyển đến nơi định vị công trình. Thêm một điểm cho tiến độ thi công là việc thi công lắp đặt  bể bơi composite nhanh hơn so với là từ chất liệu bê tông cốt thép khá  nhiều. Thông thường thời gian hoàn thành hồ bơi composite là 4-6 tuần, còn xây dựng từ bê tông cốt thép hoàn thành trong vòng 6- 9 tuần.

Về bề mặt của hồ bơi composite có thể được điều chỉnh một cách dễ dàng, theo yêu cầu thẩm mĩ của khách hàng, việc thiết kế các họa tiết có tính thẩm mĩ cao đòi hỏi phải đầu tư thời gian và nguồn lực cho công việc đó, nhưng khi đứa con tinh thần ra đời quả thực mang lại cho khách hàng cái nhìn mãn nhãn.

Tính dễ chăm sóc và bảo trì: sợi thủy tinh tạo nên bề mặt của bể bơi composite là những sởi mảnh và rất nhỏ nên bề mặt mà nó tạo ra thực sự rất mịn và láng bóng. Điều này giúp cho việc kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn và tảo một cách dễ dàng hơn so với việc ốp lát bằng gạch men, gạch mosaic của bể bơi bê tông cốt thép. Bởi vậy, công tác chăm sóc và bảo dưỡng sau khi công trình đưa vào sử dụng trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi chí cho chủ đầu tư ( tốn ít thời gian vệ sinh và ít phải sử dụng hóa chất khử khuẩn).

                          ưu điểm bể bơi composite là dễ lắp đặt và di chuyển

                                                                                            ưu điểm bể bơi composite là dễ lắp đặt và di chuyển                                                        

Tính bền đẹp và có tuổi thọ lâu dài: xét về khía cạnh lâu dài có thể nói, tuổi thọ trung bình của hồ bơi bằng bê tông cốt thép thường vào khoảng 6 năm thì cần phải sửa chữa bảo trì, nhưng đối với composite phải lên tới 10 năm. Đặc biệt là phần chống thấm ở bể bơi composite thực sự là vĩnh cửu, bởi bản chất của sợi thủy tinh là một chất chống thấm đặc biệt được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp tàu thủy và bình chứa chất lỏng. Trong các trường hợp hư hỏng ở bể bơi composite thường xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của con người, sử dụng vận hành sai so với yêu cầu của nhà sản xuất mà ra.

Điểm hạn chế của hồ bơi composite được lắp ráp sẵn.

Về hình dạng thiết kế: do đặc tính bể bơi làm bằng composite được sản xuất trên một khuôn mẫu đã định sẵn trước trong nhà máy, do đó khách hàng chỉ có thể lựa chọn hình dáng thiết kế đã có từ trước được cung cấp bởi nhà sản xuất bởi vậy thật sự việc lựa chọn theo yêu cầu sở thích cá nhân quả là khó khăn đối với loại vật liệu này.

Về kích thước: thật sự rất hạn chế cho loại bể bơi này, đặc biệt là chiều rộng của hồ, bởi rằng trong thực tế chúng tôi phải vận chuyển chúng bằng xe tải. Bể bơi rộng nhất có thể đạt được với dạng định sẵn này chỉ có thể lên tới mức tối đa là 4,2 m và chiều dài tối đa là 8m. Thật sự, điều này cũng mang lại khó khăn cho những khách hàng có yêu cầu cao về tính thẩm mĩ và diện tích , nên người ta thường gọi là hồ bơi composite mini.

Vậy thực sự, bể bơi được cấu tạo từ composite chỉ có được những sự chọn hạn chế trên đây mà thôi. Bạn đừng quá lo lắng vì các kỹ sư luôn có giải pháp để tạo ra giá trị tốt hơn cho khách hàng: đó là sự kết hợp giữa vật liệu composite và bê tông cốt thép, mà ở cuối bài viết chúng tôi sẽ đề cập tới.

Hạn chế của hồ bơi composite có kích thước nhỏ và theo mẫu đã có trước

                                                                       Hạn chế của hồ bơi composite có kích thước nhỏ và theo mẫu đã có trước

Bể bơi composite mini phù hợp dành cho gia đình

                                                                                       Bể bơi composite mini phù hợp dành cho gia đình

 Tính sang trọng và cổ điển: với việc xây dựng bằng vật liệu composite không tạo ra được những nét kiến trúc sang trọng bằng việc xây dựng ốp lát gạch mosaic cao cấp, sử dụng trang trí bằng gạch và bê tong, hơn nữa việc bố trí thêm các phụ kiện như đèn cũng gây ra những việc khó khăn cho hệ thống. Do đó, Xây dựng composite cho những khu nghỉ dưỡng sang trọng thật sự không phù hợp, chúng chỉ phù hợp hơn với những khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em, cho gia đình. Những thiết kế mang tính chất mini, gọn nhẹ, bán linh động trong vị trí lắp ráp, ngay cả trên sân thượng, trong nhà.

Những điểm mạnh của hồ bơi được xây dựng từ bê tông cốt thép.

Đáp ứng tất cả các mẫu thiết kế từ cổ điển đến hiện đại: với chất liệu từ bê tông cốt thép, khách hàng có thể lựa chọn cho mình những mẫu hồ bơi độc đáo, theo ý tưởng của riêng mình, không bị hạn chế về kích thước và sáng tạo, từ Hồ bơi chân mây, vô cực đến các mẫu bể bơi mang phong cách cổ điển đậm chất châu âu, hay đến các nét hiện đại được làm từ vách kính. Khả năng đáp ứng được tất cả những mong muốn của khách hàng từ phối cảnh hòa hợp với ngôi nhà, phong thủy…

Về tính thẩm mĩ: có vẽ như hồ bơi được xây dựng từ bê tông cốt thép có nhiều thiết kế mang tính hấp dẫn và quyến rũ, tạo phối cảnh không gian đẹp đẽ mang lại cho chủ nhân nhiều thú vị hơn trong con mắt thẩm mĩ.

 ưu điểm của bể bơi được xây dựng bằng vật liệu bê tông cốt thép là mang tính thẩm mĩ cao

                                                      ưu điểm của bể bơi được xây dựng bằng vật liệu bê tông cốt thép là mang tính thẩm mĩ cao

Tùy chọn về diện tích và kích thước đối với xây dựng hồ bơi bằng vật liệu bê tông cốt thép

                                                     Tùy chọn về diện tích và kiểu trang trí  đối với xây dựng hồ bơi bằng vật liệu bê tông cốt thép

 

          Sự phổ biến: rõ ràng lịch sử của hồ bơi xuất phát gắn liền với bê tông cốt thép, gắn liền với suy nghĩ trong mỗi con người. Không cần bàn cãi, những dấu ấn đó vẫn gắn liền niềm tin cậy và mạnh mẽ trong trường tồn.
  

Những điểm hạn chế của hồ bơi được xây dựng bằng bê tông cốt thép.

 Mất nhiều thời gian hơn trong quá trình xây dựng: có thể mất tới hơn 2 tháng nếu công trình có những chi tiết thi công phức tạp, điều này ở vật liệu composite chỉ có thể mất vài tuần mà thôi.

Các chi tiết thi công từng hạng mục chứa đựng nhiều yếu tố phức tạp, và tốn kém khá nhiều chi phí trong thiết kế xây dựng, cũng như tốn kém nhiều nhân lực trong việc thực hiện các công việc cụ thể. Trong khi ở vật liệu composite dường như là thấp hơn.

Với bể bơi được ốp lát bằng gạch men thông thường nếu quá trình xây dựng không được thực hiện một cảnh cẩn thận, hoặc theo thời gian có thể tạo ra các góc cạnh sắc nhọn, gây ra các vết xước cho chân hoặc tay người. Đặc biệt là trẻ em.

Quy trình xây dựng hồ bơi bê tông cốt thép khá phức tạp và tốn nhiều chi phí hơn

                                                              Quy trình xây dựng hồ bơi bê tông cốt thép khá phức tạp và tốn nhiều chi phí hơn

Tốn nhiều chi phí và nhân công hơn trong việc bảo trì, sửa chữa, vệ sinh hơn: Bề mặt bê tông thường có khả năng hấp thụ nước, cũng như việc ốp lát bề mặt bằng gạch men và gạch mosaic chúng có tính chất giữ nước, và bởi vậy các bề mặt dường như là môi trường lý tưởng cho tảo, rêu và vi khuẩn phát triển nhanh chóng. Cũng vì lý do trên mà nhà quản lý bể bơi thường phải dành nhiều thời gian hơn trong việc duy trì làm sạch để đảm bảo sức khỏe cho người bơi. Đặc biệt, với loại tảo đen thường mọc ở các khe chà ron khi lát gạch men, điều này rất kho tiêu diệt chúng, đặc biệt là những nơi sâu và các góc cạnh của bể.

Về độ bền và thời gian bảo hành: thời gian bảo hành của hồ bơi được xây dựng bằng vật liệu bê tông cốt thép nằm trong khoảng 6- 7 năm; còn đối với xây dựng lắp đặt bằng vật liệu composite là 10 năm.

Kết hợp giữa bê tông cốt thép và composite.

Suy cho cùng vật liệu sợi thủy tinh (composite) vừa là vật liệu xây dựng vừa  là vật liệu chống thấm ưu việt. Cho nên trong thực tế chúng tôi vận dụng vật liệu này rất linh hoạt trong các trường hợp khác nhau, có 2 trường hợp mà chúng tôi ứng dụng linh hoạt loại vật liệu này:

Thứ nhất, với những yêu cầu đầu tư xây dựng các hồ bơi có diện tích nhỏ, thường là mini cho gia đình, bồn massage, bồn tắm nóng,…việc đổ bê tông cốt thép cho những loại công trình này thật sự rất lãng phí, bởi lẽ với những hạng mục nhỏ không cần thiết chúng ta cứ phải đổ bê tông cốt thép vào là giải pháp tốt. Trong các trường hợp như vậy, các kỹ sư của chúng tôi thường đưa ra giải pháp tối ưu hơn đó là, kết hợp đổ bê tông ( không có dầm thép, hoặc với lượng thép rất ít) tạo hình dáng theo thiết kế, tạo mặt bằng sao đó kết hợp phủ composite chống thấm ở bên ngoài. Thực sự giải pháp này rất tuyệt vời, khi cắt giảm chi phí rất nhiều cho khách hàng mà bên cạnh đó còn tạo ra các công trình chất lượng và bền đẹp theo thời gian.

Thứ hai, thay vì ốp lát bằng gạch mosaic hay gạch men thông thường, điều này có thể thay thế bằng sợi thủy tinh composite đối với các bể bơi bê tông cốt thép. Thật sự, giải pháp này cắt giảm khá nhiều chi phí, đặc biệt đem lại nhiều lợi ích cho các nhà xây dựng bể bơi kinh doanh.

Kết hợp xây dựng giữa bê tông cốt thép và lớp bề mặt bằng composite

                                                                Kết hợp xây dựng giữa bê tông cốt thép và lớp bề mặt bằng composite

Trên đây là những mô tả so sánh tổng quan về hồ bơi được xây dựng bằng vật liệu composite và bê tông cốt thép.

Những ưu điểm và khuyết điểm của từng loại vật liệu thì đã rõ, phần còn lại phụ thuộc vào sự quyết định của nhà đầu tư. Cũng tùy vào từng trường hợp, mỗi hoàn cảnh tài chính mà nhà đầu tư đưa ra sự lựa chọn hợp lý hơn cho mình.


 

The post So sánh giữa bể bơi composite và bê tông cốt thép appeared first on Công ty thiết kế xây dựng Hồ bơi&Spa| Saigonpoolspa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét